เอกสารการประชุมปฏิบัติการ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21

  1. แผนการจัดการเรียนรู้ Five Steps  สู่ทักษะการคิด

เพื่อให้การจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ ครูผู้สอนควรวางแผนการจัดการเรียนรู้รู้

แบ่งเนื้อหา สาระ เวลา ให้ครอบคลุมหน่วยการเรียนรู้ จากนั้นจึงนำมาจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเวลา และการพัฒนาผู้เรียน ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอนจะต้องกำหนดเป้าหมายสำหรับผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ โดยสามารถกำหนดเป็นจุดประสงค์การเรียนรู้ของแผนการเรียนรู้นั้น ๆ ซึ่งจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ ต้องนำพาผู้เรียนไปสู่มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในหน่วยการเรียนรู้  จากนั้นกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย  ครูผู้สอนควรใช้เทคนิค/วิธีสอนที่หลากหลาย โดยพิจารณาเลือกกระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เหมาะสมกับธรรมชาติวิชา  การเรียนรู้แบบบูรณาการ  กระบวนการสร้างความรู้   กระบวนการคิด กระบวนการทางสังคม ฯลฯ  ครูผู้สอนต้องรู้จักเลือกใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรม สื่อที่นำมาใช้ต้องกระตุ้น ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ยึดสื่อใดสื่อหนึ่งเป็นหลักในการจัดการเรียนรู้

          กิจกรรมในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ ต้องส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถที่จะสร้างชิ้นงาน/ภาระงาน เมื่อครบทุกแผนการจัดการเรียนรู้ของหน่วยการเรียนรู้นั้น ๆ ผู้เรียนต้องสร้างชิ้นงาน/ภาระงานรอบยอดได้  นอกจากนี้แล้วในการจัดการเรียนรู้ต้องกำหนดว่า จะใช้เครื่องมือใดวัดและประเมินผลผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด  ดังนั้นในการวัดและประเมินผล ครูผู้สอนต้องประเมินผู้เรียนตลอดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับลักษณะกิจกรรมและสิ่งที่ต้องการวัด นอกเหนือจากการประเมินชิ้นชิ้นงาน/ภาระงาน

องค์ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้   ประยุกต์ใช้กับการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ

Five Steps   ดังนี้

                    1.  มาตรฐานการเรียนรู้ /ตัวชี้วัด (มาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่กำหนดในเป้าหมายการเรียนรู้ของการออกแบบหน่วยการเรียนรู้)

2.   สาระสำคัญ  (ความคิดรวบยอด)

  1. จุดประสงค์การเรียนรู้  (มาตรฐาน/ ตัวชี้วัดแปลงเป็นจุดประสงค์การเรียนรู้ 3 ด้าน 

KPA)

  1. สมรรถนะที่สำคัญ
  2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
  3. สาระการเรียนรู้ (สาระการเรียนรู้แกนกลางในหลักสูตรฯ)
  4. กิจกรรมการเรียนการสอน   (Five Steps)
  5. สื่อ/อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้
  6. การวัดและประเมินผล
  7. บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้

 

 

 

 





5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

   
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ kunwiphaphan@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป