หน่วยที่ 2 สร้างความเข้าใจ

  1. การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ Five Steps       

กระบวนการจัดการเรียนรู้ทักษะศตวรรษที่ 21  กระบวนการของ Five Steps ประกอบด้วย

                    1) เรียนรู้โดยใช้คำถาม  (Learn to Question)   สำรวจแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น หาแรงบันดาลใจ นำมาสร้างประเด็นคำถามและคาดเดาคำตอบ ใช้กระบวนการสังเกตเก็บข้อมูล  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจนได้ข้อสรุป 

2) เรียนรู้โดยการค้นหาคำตอบ (Learn to Search)  การสืบค้นและรวบรวมความรู้ ค้นหาคำตอบที่ถูกต้องเชื่อถืออ้างอิงได้ ครูชี้แนะแหล่งความรู้ที่จะนำไปใช้สืบค้นอธิบายคำตอบที่คาดการณ์

                    3) เรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ (learn to Construct) การสร้างกระบวนการและขั้นตอนลงมือปฏิบัติ นักเรียน ศึกษา ค้นคว้า ลงมือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้จนถึงการสรปุผลการเรียนรู้ สร้างชิ้นงานต่าง ๆตรวจทานงานที่ทำ และแก้ไขปรับปรุงหากเกิดข้อผิดพลาดนักเรียนหาข้อมูล/ทดลอง/ สร้างชิ้นงาน  โดยครูเป็นที่ปรึกษาให้ข้อแนะนำอย่างใกล้ชิด

                    4) เรียนรู้โดยการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Learn to Communicate)  การสรุปผลการเรียนรู้และนำเสนอ  ในขั้นตอนนี้ บทบาทของครูชู่วยแนะนำ และให้ความรู้นักเรียนให้ รู้จักรูปแบบในการนำเสนอข้อมูล การเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ และให้นักเรียนได้เลือกรูปแบบที่ตนเองถนัด หรือสนใจ เช่น สร้างชิ้นงานทำ   power point presentation หรือ  Poster ต่างๆ  บทบาทนักเรียนสรุปความรู้ที่ตนเองเรียนมาในแต่ละกิจกรรมหรือ แต่ละหัวข้อ โดยเลือกรูปแบบ การนำเสนอผลงานในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เครื่องมือนำเสนอชิ้นงานจากโปรแกรมต่าง ๆ ตลอดจนแรงบันดาลใจที่เกิดจากข้อค้นพบ และการนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างทักษะชีวิต โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา

                    5) เรียนรู้โดยใช้ความรู้ (Learn to Service) นำไปใช้ดำเนินชีวิต และใช้สร้างคุณค่าแก่สังคมการเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในสังคม เลือกช่องทางการเข้าถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รู้จักเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้กับชีวิติจริงและคิดต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อ ตนเองและสังคม   

 

 

 

 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

   
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ kunwiphaphan@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป